การพัฒนากระบวนงานที่สร้างคุณค่าของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

การพัฒนากระบวนงานที่สร้างคุณค่าของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

แนวคิดในการสร้างคุณค่า ต้องลงไปในระดับของการปฏิบัติการและมีทิศทางไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และการสื่อสารภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสรุปเป็นสาระโดยสังเขปได้ดังนี้

ตารางแสดงกระบวนงานที่สร้างคุณค่าของสำนักฯ

แผนก/งาน กระบวนงานเดิม กระบวนงานที่สร้างคุณค่า
Network แก้ปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ต พัฒนาระบบเครือข่ายที่มีคุณภาพ

  • Network Monitoring  ประจำ ตลอด 24 ช.ม.
  • จัดการช่องสัญญาณ แก้ไขระบบเครือข่ายเมื่อเกิดปัญหา
  • แจ้งเตือน หน่วยงาน เฝ้าระวัง
  • จัดโปรแกรมบำรุงรักษา ล่วงหน้า
  • รายงานสถานะของระบบ ทุกวัน
Helpdesk ซ่อมเครื่อง บริการอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

  • ให้บริการซ่อม ภายในระยะเวลาที่กำหนด คุณภาพ และความรวดเร็ว
  • จัดระบบการให้บริการ ให้บริการที่ดี
  • สร้างองค์ความรู้เพื่อป้องกันปัญหา การใช้งานเครื่อง
  • มีข้อมูลข่าวสารการให้บริการ ทาง website และสร้างมาตรฐานการให้บริการ  ICT CALL CENTER  4004
WEBSITE ทำwebsite บริการข้อมูลข่าวสารผ่าน website ที่มีคุณภาพ UP DATE ข้อมูล  ปรับปรุง ข้อมูล อย่างสม่ำเสมอ

  • ตรวจสอบการเข้าใช้งาน ของ website
  • ออกแบบและพัฒนา web ข้อมูลครบ สวยงาม
  • เข้าใจกิจกรรของมหาวิทยาลัย
SOFTWARE บริการโปรแกรม

เขียนโปรแกรมรองรับการทำงาน

พัฒนาระบบฐานข้อมูล

  • ดูแลระบบงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
  • อำนวยความสะดวกและให้บริการ USER อย่างสม่ำเสมอ
  • ปรับปรุงพัฒนาระบบ ฐานข้อมูล ตามที่ได้รับมอบหมาย
  • ตรวจสอบ ความถูกต้องของข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผลิตสื่อ ถ่ายทำ วีดีทัศน์ ตัดต่องาน พัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

  • พัฒนารูปแบบของสื่อที่ผลิต ให้มีคุณภาพและมาตรฐานดีขึ้น
  • สนับสนุนการพัฒนาและการสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนการสอน
  • ปรับปรุงกระบวนการผลิต และตรวจสอบ สื่อให้ดียิ่งขึ้น
  • จัดเก็บสื่ออย่างเป็นระบบ
  • แผยแพร่สื่อที่ผลิต อย่างสม่ำเสมอ
  • บำรุงรักษาอุปกรณ์ และดูแลสถานที่ ทำงาน
  • จัดระบบการรับงาน และให้บริการ
พัสดุ+การเงิน จัดซื้อ-จัดจ้าง เบิก-จ่าย จัดหาทรัพยากรคุณภาพ

และบริหารงบประมาณ

  • จัดซื้อจัดจ้าง วัสดุและอุปกรณ์ ให้ทันต่อการให้บริการ และมีวัสดุทีมีคุณภาพ
  • จัดระบบข้อมูลครุภัณฑ์ อย่างมีประสิทธิภาพตรวจสอบได้ง่าย
  • จัดระบบรายงานข้อมูลการใช้งบประมาณ และรายงานอย่างสม่ำเสมอ
  • เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างทาง website
  • จัดทำข้อมูล ผู้ขาย และการติดตามผู้รับจ้างในการบำรุงรักษาระบบงาน
สารบรรณ+ธุรการ รับ –  ส่งหนังสือ

ประสานงาน

สนับสนุนการบริหารจัดการ

  • เพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินการระบบสารบรรณ
  • รับ- ส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
  • ปรับปรุงระบบการจัดเก็บเอกสาร เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้ง่ายต่อการสืบค้น
  • ปรับปรุงระบบการจัดการประชุม และช่วยติดตามงานของผู้บริหาร
  • ปรับปรุงกระบวนการการรับรองของสำนักฯ
  • จัดสภาพแวดล้อมและพื้นที่ทำงาน เพื่อสร้างาพลักษณ์ที่ดี
บุคลากร เซ็นต์ชื่อ สาย ลา ขาด ป่วย วางแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลากร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รองรับการพัฒนาสำนัก

  • วางแผนการพัฒนาบุคลากร ตามความเชี่ยวชาญ และสร้างทักษะในการทำงาน
  • ปรับระบบการประเมินบุคลากร เตรียมการรองรับระบบ การประเมินสมรรถนะ
  • จัดกิจกรรมสัมพันธ์ ของบุคลากร
  • ดูแลเกี่ยวกับสวัสดิการและผลตอบแทนตามสิทธิ
อาคารสถานที่ ทำความสะอาด

บริการห้องประชุม

สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการให้บริการ

  • เพิ่ม คุณภาพการให้บริการ ห้องประชุม สัมมนา
  • ดูแล รักษา พื้นที่ ให้สะอาด และเรียบร้อย เสมอ
  • จัดตาราง ช่วยกันทำความสะอาด พื้นที่ ทุกสัปดาห์ เวียนกัน ในบางพื้นที่ที่ปริมาณงานมาก
  • บำรุงรักษาอุปกรณ์ และห้องต่างๆ ให้พร้อมบริการตลอดเวลา
ประชาสัมพันธ์ ติดต่อ-สอบถาม ให้บริการข้อมูลและส่งเสริมการใช้บริการ

  • ทำสื่อประชาสัมพันธ์ บริการต่างๆของสำนัก อย่างสม่ำเสมอ
  • รับรองผู้เข้าใช้บริการ อาคารวิทยบริการ
  • บันทึกภาพ ทุกกิจกรรมภายในอาคาร และประชาสัมพันธ์ผ่าน website
  • ปรับปรุงสื่อประชาสัมพันธ์ ภายในอาคารวิทยบริการ
  • จัดกิจกรรม ทุกเดือน หรือในวันสำคัญ
  • สรุปข้อร้องเรียน และ ตอบข้อร้องเรียนต่างๆ
  • รับผิดชอบ LIBRARY LINE 3636
ฝึกอบรมบริการวิชาการ จัดอบรม พัฒนาให้บุคลากรให้ความรู้ด้าน ICT สูงขึ้น

  • ทำแผนการอบรม ล่วงหน้า และตารางการใช้ห้อง ทางwebsite
  • บำรุงรักษา อุปกรณ์และห้องอบรม และตรวจสอบ สม่ำเสมอ
  • จัดเก็บเอกสาร โครงการในรูปของอิเล็ก      โทรนิกส์ไฟล์ ให้ง่ายต่อการสืบค้น
  • บันทึกภาพ ทุกโครงการ
  • สรุปโครงการ ทุกโครงการหลังสิ้นสุด ภายใน 2 วัน และประชาสัมพันธ์ ทาง web www.arit.rmutt.ac.th
  • ให้บริการห้องอบรม ให้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด
  • ปรับปรุงระบบการจัดอาหาร และอาหารว่าง สร้างความประทับใจกับผู้เข้าอบรม
บริการวิชาการ จัดอบรมให้คนนอก
  • สร้างความรู้ให้กับองค์กร ชุมชนภายนอกพัฒนาหลักสูตร เพื่อจัดอบรมให้บุคคลภายนอก
  • วางแผนละดำเนินการหารายได้จาการบริการวิชาการ
  • จัดระบบข้อมูล ผู้ใช้บริการวิชาการ
  • สร้างฐานลูกค้า เครือข่าย
  • ให้คำปรึกษาบริการ IT CLINIC เพื่อให้ความรู้และแก้ไขปัญหา
บริการทรัพยากรสารนิเทศ ยืม – คืน – จัดชั้น บริการทรัพยากรความรู้

  • ปรับระบบการให้บริการ ที่รวดเร็ว
  • ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาในการ ค้นหาทรัพยากร
  • สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี เพือการศึกษา หาความรู้
  • เพิ่มช่องทางบริการสื่อ ทางwebsite
  • พัฒนาบริการในเชิงลึก เช่นข้อมูลด้านงานวิจัย  มาตรฐาน  และการสืบค้นชั้นสูง
  • พัฒนาศักยภาพด้านภาษา
วิเคราะห์ทรัพยากรสารนิเทศ จัดซื้อ-วิเคราะห์ ลงรายการ-งานซ่อมหนังสือ หาทรัพยากรที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการ

  • สำรวจความต้องการ และจัดหาทรัพยากร ให้ตรงกับความต้องการ อย่างรวดเร็วและเป็นประจำ
  • ศึกษาแนวโน้ม ขององค์ความรู้ด้านต่างๆเพื่อการ จัดหาสื่อความรู้
  • ใช้ระบบ ICT เข้ามาช่วยในการทำงาน ให้เร็วขึ้น
  • วิเคราะห์ความนิยม และ จัดทำรายงาน เกี่ยวกับการใช้ทรัพยากร เพื่อวางแผนการจัดหาต่อไป โดยใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสนใจ
ความคาดหวังต่อภาพรวมของสำนัก
  • พื้นที่ให้บริการ อุปกรณ์ในการให้บริการ ทันสมัย สวยงาม พร้อมใช้งาน
  • ผลงาน มีคุณภาพและมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ
  • ระบบการให้บริการ ไม่ซับซ้อนและไม่ยุ่งยาก และใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย
  • เป็นที่พึ่ง ของ ผู้รับบริการ
  • เน้นการทำงานเป็นทีม และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
ความคาดหวังระดับบุคคล
  • บุคลากรทุกคน มีความกระตือรือร้นในการทำงาน และมีจิตสำนึกในการให้บริการที่ดี
  • เจ้าหน้าที่ให้บริการ เป็น มิตร กับผู้รับบริการ และ ผู้ร่วมงาน ในและนอกหน่วยงาน
  • มีความสามัคคี ระมัดระวัง ปัจจัยที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ในด้านต่างๆ เช่น กาย วาจา ใจ มองจุดดีของผู้อื่น  ยอมรับในความแตกต่าง
  • ใส่ใจและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เปิดใจรับสิ่งใหม่
  • แต่งกายสุภาพ  พัฒนาบุคลิกภาพที่ดีเพื่อภาพลักษณ์ของตนเองและของสำนัก
ความคาดหวังต่อการบริหาร
  • วางระบบงานให้ ดำเนินการไปตามกลไกของขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยอัตโนมัติ  ลดการทำงานแบบแก้ปัญหาวันต่อวัน
  • สร้างบทบาทให้บุคลากร เพื่อแสดงศักยภาพ
  • ลดการสั่งการ และ เพิ่มการประสานความร่วมมือ ในแต่ละแผนกงานและระหว่างแผนกงาน
  • ปรับบทบาทจากการสั่งการและพิจารณา เป็น ให้แนวคิด
  • ให้คำปรึกษา สนับสนุนการปฏิบัติงาน (Coaching)
  • สร้างทัศนคติ เราทำได้ (CAN DO Attitude)
แก้ไขปัญหา  อย่างเป็นระบบ
และ ใช้การจัดการความรู้มาประยุกต์ใช้ เมื่อพบปัญหา
  • หาสาเหตุ
  • ศึกษาผลกระทบ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
  • แก้ไขปัญหาระยะสั้น เพื่อให้บริการอย่างต่อเนื่อง
  • แก้ไขปัญหาระยะยาว
  • เสนอแนะเพื่อ ไม่ให้ปัญหากลับมาเกิดซ้ำ
  • จัดเก็บรวบรวม ความรู้

การพัฒนาสู่ความยั่งยืน (Sustainable Development)

  • พัฒนาบุคลากรของสำนักเพื่อรองรับการให้บริการและความรู้เท่าทันเทคโนโลยี  สร้างความก้าวหน้าในวิชาชีพ การพัฒนาบุคลากรภายในสำนักให้เป็นมืออาชีพด้านต่างๆ เช่นงานบรรณารักษ์  งานผลิตสื่อ งานบริการ งานธุรการ งานฝึกอบรม และ ICT Specialist
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กร ในการให้บริการทีดี และการสร้างค่านิยมในการให้บริการ
  • สร้างบุคลากรทดแทนและมีแผนการจัดหาบุคลากรในระดับบริหารให้มีศักยภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง และเน้นการทำงานเป็นทีม
  • พัฒนาสำนักฯ ให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยที่เป็นพลวัต (Dynamics) โดยสร้างศักยภาพและความพร้อมด้านต่างๆ เช่น บุคลากร โครงสร้างการบริหารจัดการ การสร้างและการจัดการองค์ความรู้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตามบริบทของสังคมไทยและสังคมโลก
  • ก้าวสู่องค์กรที่มีวุฒิภาวะ และองค์กรที่มีสมรรถนะสูง (High Performance Organization)
  1. ยังไม่มีความเห็น

You must be logged in to post a comment.

  1. No trackbacks yet.

SetPageWidth