Sep 05 2011

วิธีระบบ (System Approach)

วิธีระบบ (System Approach)

                ระบบ หมายถึง วิธีการใดๆ ก็ได้ที่ได้รับการจัดไว้อย่างเป็นระเบียบเพื่อเป็นหลักให้สามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้บรรลุผลตามเป้าหมาย (กานเย่ และบริกส์, 1974)

                ระบบ หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่อยู่รวมกันและต่างทำหน้าที่ของตนอย่างมีระเบียบ เพื่อให้บรรลุจุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ (สงัด อุทรานันท์, 2526)

                เราจะเห็นได้ว่า ระบบ จะประกอบไปด้วย สิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วทำให้บรรลุผล

วิธีการเชิงระบบ

                วิธีการเชิงระบบ เป็นแนวคิดที่ใช้ในการจัดสิ่งต่างๆ ให้เป็นระเบียบเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งต้องอาศัยความสามารถในการจำแนกแยกแยะองค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งนั้น และการจัดความสัมพันธ์ขององค์ประกอบเหล่านั้นให้สิ่งเสริมกันอย่งมีระเบียบ ระบบจะประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน เป็นอย่างน้อย คือ (ทิศนา แขมมณี, 2548)

  1. ตัวป้อน (Input) คือองค์ประกอบต่างๆ ของระบบ หรือสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบ
  2. กระบวนการ (Process) หมายถึง การจัดความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ ของระบบ ให้มีลักษณะเอื้ออำนวยต่อการบรรลุเป้าหมาย
  3. ผลผลิต (Output)  คือผลที่เกิดจากกระบวนการดำเนินงาน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวป้อน และกระบวนการของระบบ

การที่จะทำให้วิธีการเชิงระบบมีความสมบูรณ์นั้น ควรจะต้องมี ส่วนสำคัญ เพิ่มขึ้นอีก 2 ส่วน คือ

     4.     กลไกควบคุม (Control) คือกลไกที่ใช้ในการควบคุมหรือตรวจสอบกระบวนการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

      5.   ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback)  หมายถึงข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลผลิตกับจุดมุ่งหมายซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการและตัวป้อน

อ้างอิง

ทิศนา แขมมณี.  2548.  ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 4 (ฉบับปรับปรุง).  กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สงัด อุทรานันท์.  2527.  การจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ.  พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ดวงเดือน.

Gagne, R.M. & Briggs, L. 1974.  Principles of instructional design.  New York: Holt,Renehart and Winston.

No responses yet




Trackback URI | Comments RSS

Leave a Reply