ได้บทความและฟังคำบรรยายของ ดร. วรภัทร ภู่เจริญ เกี่ยวกับการบริหารแบบวิถีพุทธ
ให้การต้อนรับนำตัวแทนผู้บริหารจาก Mean Chey University ประเทศกัมพูชา เยี่ยมชมห้องสมุด วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ระหว่างเวลา 13.00-14.30 น. โดยคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นผู้นำเยี่ยมชมในนามมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งวันนี้อาจารย์ประทับใจในการให้การต้อนรับ และขอชื่อติดต่อและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแสดงอย่างเป็นกันเอง ถึงจะแตกต่างทาง ภาษา การแสดงความเป็นมิตรไมตรี ทำให้ผู้รับประทับใจ จึงเป็นที่น่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง
ต้นปี สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดเลี้ยงฉลองเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ให้บุคลากร โดยพาไปล่องเรือทานอาหาร แม่น้ำในจ้งหวัดพระนครศรีอยุธยา More »
ได้เข้าร่วมอบรม CRM+CEM กับงานบริการห้องสมุด เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารสำนักงานสภาคริสตจักรในประเทศไทย เขตราชเทวี กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยคริสเตียน วิทยากรโดยอาจารย์ไวย์วิทย์ แสงอลังการ จึงขอนำความรู้ทีได้รับและข้อมูลในเอกสารบอกกล่าวเพื่อเป็นความรู้
การเข้าร่วมอบรมอาจารย์ได้ให้ความรู้และการทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย ทำให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านได้แสดงออกและทำิกิจรรมเป็นทีม การร่วมกันตอบคำถามเพื่อช่วยให้ทีมของแต่ละกลุ่มประสบความสำเร็จและนี้เองคือการให้ทุกคนร่ว
มกันช่วยเหลือทีมของตนเองและการกล้าแสดงออก การแสดงความคิดเห็น ร่วมกิจกรรมความยิ้มแย้มแจ่มใส สีหน้าและแววตา ของทุกคนมีความสุข บอกให้รู้ถึงความภูมิใจในตนเอง ซึ่งนี้เองคือเคล็ดลับของอาจารย์วิทยากรที่ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนสนุกกับการเข้าร่วมอบรมและเกิดความประทับใจ
ในการอบมรมครั้งนี้
จึงขออนุญาตนำรูปที่ทางอาจารย์ให้มานำลงในบล็อกของตนเองค่ะ
ได้เข้าร่วมอบรมทางไกลผ่านดามเทียม หัวข้อ “เทคนิคการสร้างสรรค์บริการที่น่าประทับใจ ด้วย 7 อุปนิสัยสร้างสรรค์งานบริการ” เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ เมธาวี อาคารวิทยบริการ
ตามที่ท่านวิทยากรได้ให้ความรู้สรุปได้ดังนี้ สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีช่วยกันสร้างองค์กรดีที การต้องพัฒนาสมองทั้งสองซีกไปพร้อมกัน คือ สมองซีกซ้าย ด้านตรรกะ มุ่งรายละเอียด ข้อเท็จจริง อดีตและปัจจุบัน สร้างยุทธศาสตร์ คำพูด ปลอดภัย สมองซีกขวา ด้านความรู้สึก คิดภาพใหญ่ จินตนาการ ปัจจุบันและอนาคต เสนอความเป็นไปได้ สัญลักษณ์และภาพ กล้าเสี่ยง
การบริการแบบ Smart Service เรารู้ลูกค้ามากแค่ไหน บริการแบบไหนที่เป็น Pro-Active การสร้างสรรค์บริการให้แตกต่าง โดดเด่นและโดนใจ สร้างการสื่อสารให้พิเศษเฉพาะลูกค้า สร้างความแตกต่างการให้บริการ ออกแบบสร้างความประทับใจให้ลูกค้าจุดหมายหลักคือการสร้างคุณค่าให้ลูกค้าประทับใจ
เทคนิคในการทำงานด้านบริการแบบ SMART คือ Smile การยิ้มแย้มอย่างจริงใจ Moving Forward การพัฒนาไปข้างหน้า Accountability แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ Relationship มีมนุษย์สัมพันธ์กับคนในองค์กรและลูกค้า Team ทำงานเป็นทีม
การสร้าง Service Mind สร้างได้ง่ายด้วยการมีทัศนคติเชิงบวก ยิ้มง่าย เป็นผู้ให้อย่างจริงใจ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมี Commitment คำมั่นสัญญากับลูกค้า
การวิเคราะห์บริการ 3P คือ การวิเคราะห์ People Process Product
7 อุปนิสัยในการสร้างบริการให้เป็นเลิศ ได้แก่ คิดบวกดี เรียนรู้ดี สร้างสรรค์ดี พัฒนาดี สื่อสารดี ช่วยเหลือผู้อื่นดี ประสานดี คือ More »
จากการเข้าร่วมอบรมทางไกลผ่านดาวเทียม หัวข้อ “วิทยาศาสตร์ทางจิตสมัยใหม่ เพื่อพลังและความสุขในชีวิต” วันที่ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 13.30-16.30 น. สถานที่ ห้องราชมงคลเธียเตอร์
วิทยาศาสตร์ทางจิตสมัยใหม่ เพื่อพลังและความสุขในชีวิต (Neuro Linguistic Programming) เป็นศาสตร์ที่ได้รับความนิยมและได้รับความสนใจมากขึ้นในประเทศไทย ช่วยสร้างความสำเร็จในอาชีพการงาน และสามารถช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันมีความสุขและประสพความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในทุกๆ ด้าน NLP คือ วิธีการใช้ภาษาของจิตเพื่อเราเรามุ่งผลสำเร้จอย่งต่อเนื่องสม่ำเสมอตามความปรารถนาที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้อย่างเฉพาะเจาะจง เราเรียนรู้ไปเพื่อทำให้รู้จักควบคุมสภาวะจิตใจ สร้างความสามารถในการสื่อสาร ชักจูงใจ ผู้อื่นได้อย่างมีพลัง หลุดพ้นในอุปสรรคทางธุรกิจ การงาน และปัญหาชีวิต
ประโยชน์ที่ได้รับ ได้รับความรู้ในการตรวจสอบพฤติกรรมของตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองในการตรวจสอบอารมณ์และปรับพฤติกรรม เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต
การคิดแก้ปัญหาให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจำต้องมีกรอบแนวคิด จุดประสงค์ และข้อมูลชัดเจนและเหมาะสม การวิเคราะห์ วางแผน ถ่ายทอดปฏิบัติให้บรรลุตามเป้าหมาย การคิดเชิงกลยุทธ์ การกำหนดเป้า ทำงานเชิงรุกและเชิงรับ การกระตุ้นการให้อภัยโดยมุ่งเน้นความยั่งยืน การกำหนดเป้าขึ้นอยู่กับการเป็นตัวตนและชัดเจนโดยเชื่อมโยงในลักษณะแบบการใช้พิสัย การกำหนดสำหรับนักคิดการทำอะไรบางสิ่งบางอย่างต้องสมบูรณ์แบบ แต่จะคิดว่าจะทำอย่างไรให้พัฒนาแบบยั่งยืน การปรับสมดุล สิ่งดีดีมาทดแทนสิ่งที่ขาดหายไป คุณค่าของคนเราไม่สมบูรณ์แบบเสมอไป สามารถนำมาปรับปรุงทดแทนกันได้
วิเคราะห์เพื่อหาสถานการณ์และผลกระทบหาแนว ทางเชิงรุกและรับโดยพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการพัฒนารากฐาน การวิเคราะห์โดยแยกแยะปัจจัยที่เกี่ยวข้อง มีการเชื่อมโยงปัจจัยหลากหลาย และหาปัจจัยนั้นๆ เพื่อนำไปสู่วิสัยทัศน์ กลไกของการวิเคราะห์โดยแยกปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก และคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์และวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ More »
ได้รับความรู้ในการเข้าร่วมอบรม “การเขียนหนังสือราชการเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เข้าใจคำจำกัดความและเป้าประสงค์เป็นการถ่ายทอดข้อมูลทัศนคติจากผู้ส่งถึงผู้อ่านให้มีความเข้าใจในวัตถุประสงค์ร่วมกัน”
หนังสือราชการต้องการมากกว่าส่งไปยังผู้รับหรือผู้อ่าน ต้องการให้เกิดความรู้สึกที่ดี และให้เกิดความยอมรับในการสื่อสาร ได้แก่ 1. เกิดความเข้าใจตรงกัน 2. เกิดความรู้สึกที่ดี และเกิดการยอมรับ เป็นไปในทางบวก (Positive Thinking) 3. มีประเด็น 4. มีการตีความ 5. เขียนที่ใช้คำที่น้อยที่สุดและได้ใจความครบ
หลักการเขียนหนังสือที่ดีขึ้นอยู่กับผู้เขียนหรือผู้สอนของแต่ละคน ว่ามีหลักประการใดแต่หลักที่ได้ถือปฏิบัติกันมาคือ 7 C ได้แก่ 1. Correct-ถูกต้อง 2.Clear-ชัดเจน 3.Confirm-รัดกุม 4.Concise-กะทัดรัด 5.Convince-โน้มน้าว 6.Confident-ความมั่นใจ 7. Credit -ความน่าเชื่อถือ
การเขียนหนังสือขอความอนุเคราะห์ภาคเอกชน ต้องมีการเขียนอย่างอ่อนน้อม ฝึกการเขียนเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ More »
หน่วยงานที่จัด กลุ่มทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สำนักงานอธิการบดี
สรุปอบรม กลยุทธ์การพัฒนาบาทบาทด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยฯ เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรจากบุคคลเพื่อให้ทราบและเข้าใจจากความรู้ภายในและบทบาทของบุคลากร การสร้างทัศนคติ การบริหารงานและความรับผิดชอบให้ตรงกับเป้าหมายตามที่องค์กรได้กำหนดไว้ การกำหนดวิเคราะห์ SWOT ANALYSIS กำหนดแผนกิจกรรม การสร้างวัฒนธรรมองค์กร การสร้างค่านิยม การสร้างระเบียบสังคมโดยนำ KM เข้ามาจัดการคือรวบรวมสร้างระเบียบ แลกเปลี่ยนและบูรณาการให้เกิดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม เช่น การไหว้ภายในองค์กร More »