เมื่อครั้งปีที่ผ่านๆ มา ได้เข้ารับฟังการอบรมทางไกลผ่านดาวเทียม หัวข้อการอบรม เรื่องการสร้างความประทับใจในการบริการ ได้เขียนสรุปที่ทางวิทยากรได้แนะนำไว้ให้คะ
บริการคือชีวิตมนุษย์
- มนุษย์อยู่ในสิ่งแวดล้อมของการบริการตั่งแต่เกิดจนตาย และหลังจากตายแล้ว
- มนุษย์เป็นทั้ง “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” บริการอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิต
- หากบริการไม่ดี ชีวิตมนุษย์ไม่มีคุณภาพ
ความสำคัญของงานบริการ
- บริการคือชีวิตของมนุษย์
- บริการเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญที่สุด
- บริการเป็นหัวใจของธุรกิจ
- บริการ “แย่ๆ” ยังรอให้ “แก้” อีกมาก
บริการคือภาคธุรกิจที่สำคัญที่สุด
- บริการสัมผัสชีวิตมนุษย์ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ครอบคลุมชีวิตมนุษย์ทุกด้าน
- บรการเป็นภาคธุรกิจที่ขยายตัวมากที่สุดและเป็นสัดส่วน GDP ที่ใหญ่ที่สุด
- ธุรกิจบริการยังทำได้อีกมาก
บริการ “ไม่ดี” ที่ต้อง “แก้ไข”
- “ห้ามนำทุเรียนเข้าห้องพัก”
- “โน้นแนะ”
- “เงียบเชียบดีแท้”
- “ลองอ่านป้ายสิ”
- “อ่านหนังสือไม่ออกหรือไง”
- “จะเอาไม่เอา”
- “จะกลัวทำไม”
- “อะไรๆ ก็หมด”
- “เห็นแก่ได้เกิดเหตุ”
- การคืนค่าบำรุงรักษามิเตอร์น้ำ/ไฟฟ้า
ทุกคนคือผู้รับบริการ
- เรา
- หัวหน้า
- ลูกน้อง
- เพื่อนร่วมงาน
- ลูกค้า ผู้ใช้บริการ
ผู้รับบริการคือใคร
- ผู้รับบริการ คือ “พระเจ้า”
- ผู้รับบริการ คือ “พระราชา”
- ผู้รับบริการ คือ “ผู้ที่ทำผิดไม่ได้”
- ผู้รับบริการ คือ “ผู้ที่มีอุปการะคุณ”
ปรัชญาแห่งการบริการ
- ผู้รับบริการคือ “พระเจ้า”
- ผู้รับบริการ “ไม่มีวันผิด”
- เสียงจากผู้รับบริการ คือ “เสียงสวรรค์”
- หากพบว่า ผู้รับบริการยังผิดอีกให้ดูปรัชญาที่ 2
- หากพบว่า ผู้รับบริการโวย ให้ดูปรัชญาที่3
คุณค่าของ “เสียงโวย” และ “ข้อร้องทุกข์”
- “เป็นของฟรี”
- “เป็นขุมทรัพย์”
- ยังนับญาติกันอยู่”
- “กู้ศรัทธา”
“เสียงโวย” คือ เสียงสวรรค์”
- ทำให้รู้ปัญหา / ความไม่พอใจ
- ทำให้รู้สาเหตุ/ แนวทางแก้ไข
- ทำให้รู้ระดับคุณภาพของการบริการ
- ทำให้สามารถป้องกันปัญหา
- ทำให้สามารถป้องกันการสูญเสียลูกค้า
สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้ไม่มากก็น้อยคะ