เรียนสบายๆ สไลต์เรา
May 31, 2011 by นางสุจิตรา ยอดเสน่หา
ในแต่ละวันของการเรียนนั้นหนักหนาพอสมควร ทำอย่างไรให้เรื่องเรียนเป็นเรื่องง่าย
- ในห้องเรียนตั้งใจเรียนเต็มที่
- กลับมาบ้านทบทวนที่เรียนมาผ่านแผนภาพ (mind map)
- จัดตารางอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ
- พักผ่อนตามอัธยาศัย
- ทำให้สม่ำเสมอจนเป็นอัตโนมัติ
ยากเกินไปไหมคะ เคล็ดลับในการกระตุ้นให้เด็กทำคือการหารางวัลมาหลอกล่อค่ะ
- เด็กของเราชอบอะไร หาสิ่งนั้นมาค่ะ ตอนแรกให้ก่อนไม่ต้องมีเงื่อนไข
- ผ่านไปสักระยะทำข้อตกลงใหม่ แบบมีเงื่อนไข ไม่ทำไม่ได้รางวัล
- ผ่านไปสักระยะทำข้อตกลงใหม่ หากไม่ทำยึดรางวัลคืน (อาจจะโหดไปนิด) ระยะเวลาผ่านไปเด็กจะทำได้เองแบบไม่ง้อเงื่อนไขเลยค่ะ เพราะอะไรหรือ เพราะเขาโตพอที่จะรู้แล้วว่าถ้าทำจะทำให้เขาเรียนง่าย และไม่หนักจนเกินไป
ประสบการณ์ที่อยากเล่านะคะ
เราใช้กติกานี้กับลูกตอนเรียน ม.1 มันยากมากเลยค่ะ เราต้องหารางวัลมาหลอกล่อ เขารู้สึกเหมือนกับว่าอยากได้อะไรก็ต้องทำงานแลก พอขึ้นชั้น ม.2 แม่กำหนดกติกาใหม่ คือ ให้เป็นเงินค่ะ ถ้าทำให้ชิ้นละ 10 บาท ใน 1 สัปดาห์ต้องมีงานส่ง 5 ชิ้น ถ้าไม่ครบหักชิ้นละ 5 บาท ก็ทำมาเรื่อยๆ พอดีลูกเป็นคนชอบอ่านหนังสือ หนังสือบางเล่มอยากได้แต่เราไม่ซื้อให้เขาก็เก็บเงินจากส่วนนี้ไปใช้ค่ะ พอขึ้นชั้น ม.3 เรารู้สึกว่าอะไรมันง่ายขึ้นมาก เราทำข้อตกลงกับเขา เขาก็โอเคนะ เพราะเขารู้สึกว่าเขาเรียนดีขึ้น อ่านหนังสือไม่เครียด โดยชั้น ม.3 เราทำข้อตกลงกันว่า ให้สรุปวิชาที่เรียนมา 1 map/วัน และเขียนภาษาอังกฤษเล่าเรื่องอะไรก็ได้ทุกวันที่ไปโรงเรียน วันละ 1 paragraph เขาก็ทำได้ดีนะคะ ตอนนี้อยู่ชั้น ม.4 แล้ว แม่ขอทำข้อตกลงเพิ่มอีก 1 อย่างคือ ให้เขียนภาษาญี่ปุ่นสัปดาห์ละ 1 ชิ้นงาน เนื่องจากชั้น ม.4 ได้เลือกเรียนสายศิลป์-ญี่ปุ่น แต่แม่ไม่มีความรู้เรื่องภาษาญี่ปุ่นเลย แต่ก็จะไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นตรวจงานให้ ของรางวัลที่เขาอยากได้คือ Ukulele 1 ตัว อันนี้แม่ขอพิจารณาก่อนนะ แต่ข้อตกลงที่เคยตกลงกันไว้คือ ถ้าเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองผ่านระบบครบ 3 level เมื่อไหร่แม่จัดให้ค่ะ
ตัวอย่าง mind map ค่ะ