Feed on
Posts
comments
QR Code คือรหัสชนิดหนึ่ง ที่เรียกกันว่า two-dimensional bar code หรือ 2D bar code ถูกคิดค้นโดยบริษัทชาวญี่ปุ่น ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก
คำว่า QR Code นั้น ได้ถูกนิยามความหมายว่าเป็น Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Code นี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
สนใจใส่ QR code ลงในบล็อก โปรดคลิกที่นี่ QR code
ขอขอบคุณ คุณจตุพร ปานจ้อย ที่ให้คำแนะนำ ในการใส่ QR code
ชมวิธีการใส่ QR code
Qr code

View more documents from sakurajung

การฝึกภาษาอังกฤษให้ได้ผล

คุณเป็นอย่างนี้หรือไม่ เรียนภาษาอังกฤษมาครึ่งค่อนชีวิตแล้ว ยังนำเอามาใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน เราลองมาวิเคราะห์กันว่าเป็นเพราะอะไร Continue Reading »

จากการที่ได้เข้าร่วมการอบรมทางไกลผ่านดาวเทียม (NTU)

เรื่อง การจัดการกับ “เวลา” อย่างไรให้ได้ “งาน”

ห้องมินิเธียร์เตอร์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

วันที่ 19 เมษายน 2555  โดย วิทยากร ดร.พรเกษม กันตามระ

ดิฉันขอสรุปเนื้อหาแบบเล่าให้ฟัง ดังนี้

ทฤษฎีการบริหารเวลาตามกรอบแนวคิดของ Stephen R. Covey โดยแบ่งตารางการบริหารงานเป็น 4 ช่อง ตามกิจกรรม ดังนี้

ช่องที่ 1 สำคัญและด่วน ลักษณะของงานสำคัญและด่วน เช่น งานที่เป็นวาระเร่งด่วนขององค์กร ปัญหาที่ไม่คาดคิด โครงงานที่มีเส้นตาย เหตุฉุกเฉินต่างๆ กล่าวคือถ้าไม่ทำทันที่จะส่งผลกระทบต่อองค์กร

ผลลัพธ์ หากมีงานในส่วนนี้มากเกินไป จะเกิดความเครียด เหนื่อยล้า มีแต่เรื่องฉุกเฉินตลอดเวลา ไร้ประสิทธิภาพและไร้ประสิทธิผล

ช่องที่2 สำคัญแต่ไม่ด่วน ลักษณะงานจะเกี่ยวข้องกับการป้องกัน การสร้างสมรรถภาพ การสร้างความสัมพันธ์ การวางแผน การพักผ่อน งานในส่วนนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะจะทำให้งานในช่องที่ 1 ลดน้อยลง     หากเราสามารถบริหารจัดการในส่วนของงานไม่ด่วนแต่สำคัญได้เป็นอย่างดี

ผลลัพธ์ หากมีงานในส่วนนี้มากเกินไป จะทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่สมดุล เนื่องจากมีเวลาในการคิดและวางแผน มีวินัยและมีค่านิยมที่ชัดเจน มีความมั่นใจไม่ค่อยมีเรื่องฉุกเฉิน สามารถควบคุมปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดได้เนื่องจากได้หาวิธีการป้องกันไว้บ้างแล้ว ทำให้มีประสิทธิภาพในระยะยาว

ช่องที่ 3 ไม่สำคัญแต่ด่วน เป็นลักษณะของงานประเภทขัดจังหวะต่างๆ เช่น โทรศัพท์ จดหมาย การะประชุมเรื่องด่วนบางเรื่อง กิจกรรมที่เราต้องช่วยเหลือคนอื่น

ผลลัพธ์ หากมีงานในส่วนนี้มากเกินไป จะเกิดการทำงานแบบเน้นผลระยะสั้น มีเรื่องฉุกเฉิน มืชื่อเสียงไม่แน่นอนเนื่องมาจากบางครั้งได้ช่วยงานคนอื่น ต่อมาเมื่อมีงานยุ่งไม่สามารถช่วยงานคนที่เคยช่วยต่อไปได้ทำให้ผู้ขอความช่วยเหลือเกิดความรู้สึกไม่ประทับใจ เห็นว่าการวางแผยและเป้าหมายไม่ค่อยมีความสำคัญ มีความรู้สึกว่าเป็นเหยื่อเนื่องจากไม่สามารถควบคุมเรื่องต่างๆ ได้ และมีความสัมพันธ์ในลักษณะผิวเผิน

ช่องที่ 4 ไม่สำคัญและไม่ด่วน ลักษณะงานจะเป็นเรื่องจุกจิก จิปาถะ งานยุ่ง โทรศัพท์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน กล่าวคือสิ่งที่ทำแล้วทำให้เราเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

ผลลัพธ์ หากมีงานในส่วนนี้มากเกินไป จะกลายเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ ไร้ประสิทธิภาพ ต้องพึ่งพาผู้อื่นในเรื่องสำคัญ

กลยุทธ์ในการบริหารเวลา

  1. ใช้เวลาในช่องที่ 3 และ 4 ให้น้อยลง เนื่องจากเป็นงานที่ไม่สำคัญ
  2. งานในช่องที่ 1 เพิกเฉยไม่ได้ต้องแก้ไข หรือทำทันที หากไม่ทำจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในด้านความสามารถ และชื่อเสียงขององค์กร แต่เราสามารถลดงานในช่องที่ 1 ได้โดยทำการวางแผน/ป้องกัน หรือการทำงานในช่องที่ 2 ให้มากขึ้น
  3. ต้องปฏิเสธงานบ้างเนื่องจากบางครั้งภาระงานเรามากเกินกำลังแล้ว อย่าได้เกรงใจเพราะจะเป็นการ   ทำร้ายตนเอง
  4. ต้องจัดลำดับความสำคัญ โดยเลือกทำงานที่ต้องทำก่อน แล้วทำงานที่ควรทำ ส่วนงานที่ชอบที่จะทำนั้นต้องพิจารณาว่ามีเวลามากพอที่จะทำหรือมีคุณค่าที่จะทำหรือไม่
  5. การจัดการประเภทของงาน ในลักษณะของ Color Code เพื่อจะได้เห็นภาพและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. การมอบหมายงาน จะต้องมีการมอบหมายให้ผู้อื่นทำงานแทนเราได้ โดยจะต้องมอบทั้งความไว้วางใจ และอำนาจในการตัดสินใจให้ด้วย โดยเฉพาะในด้านวิธีการปฏิบัติ

หากมีเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ จะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

« Newer Posts - Older Posts »